Nhập nội dung bạn cần tìm

Nhập nội dung bạn cần tìm

Đậu nành: thực phẩm phòng ngừa bệnh thời đại

Những nước phát triển trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu chuyên sâu về lợi ích của đậu nành đối với sức khoẻ, đặc biệt là các bệnh thời đại như béo phì, tim mạch, ung thư, tiểu đường.

 

Đậu nành là thực phẩm giàu đạm với 8 a-xít amin quý, không chứa cholesterol, giàu isoflavone. Sử dụng đậu nành là giải pháp cân bằng, phòng ngừa các bệnh thời đại do tiêu thụ quá nhiều thịt động vật và môi trường ô nhiễm hiện nay. Những nước phát triển trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu chuyên sâu về lợi ích của đậu nành đối với sức khoẻ, đặc biệt là các bệnh thời đại như béo phì, tim mạch, ung thư, tiểu đường.

 

1. Tốt cho người giảm cân

Ngày 25/4, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết ước tính năm 2014, toàn thế giới có khoảng 1,9 tỷ người trưởng thành bị thừa cân (tương đương với 39% dân số), trong đó có 600 triệu người bị béo phì [1]. Trong khi đó, thừa cân, béo phì sẽ dẫn đến nguy cơ cao của các bệnh tim mạch, xơ vữa và tắc mạch vành, đái tháo đường… Vì vậy, việc thực hiện chế độ ăn uống khoa học, hạn chế chất béo, đặc biệt là chất béo bão hoà là vô cùng cần thiết.

Khi sử dụng để thay thế đạm động vật, đạm đậu nành có tác dụng làm tăng sự đào thải mỡ thừa ở vùng bụng, làm giảm sự hấp thụ chất béo, kìm hãm tốt nguy cơ béo phì, làm giảm mỡ và cholesterol trong máu. Ngoài ra, đậu nành chứa rất nhiều vitamin - khoáng chất (omega-3, axit alpha-linolenic, vitamin E, thiamin, riboflavin, niacin, B-6, acid pantothenic, choline, magiê, phốt pho, kali, kẽm, đồng, mangan) nên khi áp dụng chế độ giảm cân với đậu nành, người dùng vẫn được bổ sung khá đầy đủ chất. 

 

dau nanh, Đậu nành phòng ngừa các bệnh thời đại

Đậu nành là một trong những thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả và khoa học 

 

2. Phòng ngừa bệnh tim

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, cứ 3 người lớn thì sẽ có 1 người có hàm lượng cholesterol cao. Hàm lượng choleserol cao sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tim, nguyên nhân dẫn đến tử vong hàng đầu ở nước Mỹ.

Đậu nành là loại đạm thực vật duy nhất được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chứng nhận có khả năng giúp con người giảm cholesterol. Cục FDA khuyến cáo tiêu thụ 25g đạm đậu nành mỗi ngày sẽ giúp người dùng giảm được nguy cơ mắc bệnh tim [2].

Theo TS. Mark Messina, Giám đốc Viện Dinh dưỡng đậu nành của Mỹ, sử dụng đậu nành thường xuyên trong các bữa ăn sẽ giúp bạn giảm 8-16% các triệu chứng bệnh tim mạch như cholesterol xấu trong máu, huyết áp cao, xơ cứng và viêm nhiễm động mạch, tắc nghẽn động mạch vành và tai biến mạch máu não.

Đối với bệnh nhân bệnh tim, Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4 sử dụng thường xuyên các thực phẩm từ đậu nành như: sữa đậu nành, đậu hũ …có thể giúp bạn giảm nguy cơ đau tim và có lợi cho sức khoẻ tổng quát.

 

dau nanh, Đậu nành phòng ngừa các bệnh thời đại

Sử dụng 25g đậu nành mỗi ngày, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh thời đại như tim mạch, huyết áp, tai biến mạch máu não...

3. Giảm nguy cơ ung thư

Isoflavone trong đậu nành có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ các tổn thương của tế bào. Do đó, sử dụng isoflavone từ đậu nành thường xuyên sẽ giúp phòng ngừa bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú ở phụ nữ và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Theo Tiến sĩ bác sĩ Nagata Chisato, Khoa Dịch tễ học & Y tế dự phòng, ĐH Gifu, Nhật Bản, đậu nành giúp phòng ngừa rất tốt bệnh ung thư vú. Minh chứng cho thấy phụ nữ Nhật sử dụng đậu nành với tỉ lệ cao nhất thế giới (18mg-70mg/ngày) và là nước có tỉ lệ ung thư vú thấp nhất thế giới. Nghiên cứu ở các phụ nữ châu Á cho thấy sử dụng thường xuyên đậu nành giúp giảm 17% tỷ lệ tử vong do ung thư vú và giảm 25% tái phát căn bệnh nguy hiểm này. 

Cuộc nghiên cứu cũng cho thấy việc ăn thực phẩm từ đậu nành trong suốt thời thơ ấu hay thiếu niên cũng sẽ giúp phụ nữ chống lại nguy cơ ung thư vú. Phụ nữ châu Á thường có thói quen ăn thực phẩm từ đậu nành nên có tý lệ ung thư vú thấp hơn so với phụ nữ phương Tây khoảng 1/5.

 

dau nanh, Đậu nành phòng ngừa các bệnh thời đại

Isoflavones trong đậu nành có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới

Tiến sĩ Mark Messina cho biết, một báo cáo phân tích tổng hợp 24 nghiên cứu dịch tễ học ở Mỹ cho thấy, những người đàn ông tiêu thụ nhiều đậu nành sẽ giảm 25% nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt so với người tiêu thụ ít hoặc không tiêu thụ đậu nành.

 

4. Ngăn ngừa tiểu đường

Thường xuyên ăn đậu nành có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là với những người thừa cân. Đậu nành cung cấp đạm hoàn chỉnh nhưng lại không có chất béo bão hoà và cholesterol mà nhiều người mắc bệnh tiểu đường cần tránh. Các carbohydrate có trong đậu nành rất phức tạp, có thể giúp hạn chế tác động của đường trong máu.

Những người bị bệnh tiểu đường có nguy cơ cao về bệnh tim và bệnh thận. Đậu nành có thể làm giảm mức độ LDL (cholesterol xấu), giúp tăng cường sức khoẻ tim mạch. Đậu nành còn làm giảm lượng đạm trong nước tiểu. Điều này có nghĩa là thận sẽ ít bị tổn thương hơn, giảm khá năng biến chứng của bệnh tiểu đường. 

Với những lợi ích quan trọng được khoa học công nhận như trên, đậu nành đang trở thành xu hướng tiêu dùng xanh toàn cầu và sẽ phát huy được vai trò trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống. 


 [1] http://www.vietnamplus.vn/cuc-y-te-du-phong-25-dan-so-viet-nam-bi-thua-can-beo-phi/319650.vnp

bài viết cùng chuyên mục

bình luận qua mail

2 bình luận

Hữu Dũng 2015-07-09 16:20:23

Phải ăn đậu nành và uống sữa đậu nành nhiều hơn mới được :)

Hữu Dũng 2015-07-09 17:40:19

Đúng, mình công nhận đậu nành tốt cho sức khỏe! Cảm ơn bài viết!

Xem thêm ...